เกาหลีใต้ตัดสินใจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday September 21, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือผ่านทางหน่วยงานของสหประชาชาติ 2 หน่วยงาน มูลค่า 8 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ช่วงระยะเวลาที่แน่นอนในการให้ความช่วยเหลือนั้น จะมีการตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งการให้ความช่วยเหลือแก่เกาหลีเหนือดังกล่าวถือเป็นการให้ความช่วยเหลือครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ภายใต้แผนการณ์ดังกล่าว เกาหลีใต้จะให้เงิน 4.5 ล้านดอลลาร์แก่โครงการอาหารโลก และ กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) มูลค่า 3.5 ล้านดอลลาร์

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน ซึ่งได้มีการหารือกันว่า จะให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือ เช่น เด็กทารกและหญิงตั้งครรภ์ในเกาหลีเหนือหรือไม่

โช มยอง จยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ กล่าวในช่วงแรกของการประชุมว่า หลักการและคุณค่าสากลที่ประชาคมโลกยึดถือร่วมกันนั้นก็คือ การดูแลเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งรัฐบาลของเกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรนานาประการอยู่

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้รักษาจุดยืนในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ โดยไม่ผูกติดกับสถานการณ์ด้านการเมืองและกองทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ