จีนชี้การสร้างแรงกดดันและการเจรจามีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday September 22, 2017 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้กล่าวกับนายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นว่า จีนเชื่อว่าทั้งการสร้างแรงกดดันและการเจรจา ล้วนมีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือ

รมว.ต่างประเทศจีนแสดงความเห็นที่แตกต่างไปจากข้อเรียกร้องของญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ ที่ต้องการให้ใช้มาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นายหวังกล่าวกับนายโคโนะ ขณะพบกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ว่า จีนได้ปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้วยการดำเนินการตามมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังพูดถึงการจัดการกับปัญหานิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือว่า "นอกจากการสร้างแรงกดดันแล้ว การเจรจาก็สำคัญเช่นกัน"

ขณะที่รมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นได้ออกมาย้ำว่า ประชาคมโลกต้องสร้างแรงกดดันในระดับใหม่แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนต่อเกาหลีเหนือ โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวกับที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของ UN ว่า ความพยายามในการเจรจากับเกาหลีเหนือที่ผ่านมาทั้งหมดนั้นยังไม่เห็นผล

นอกจากนี้ อาเบะยังวิพากษ์วิจารณ์จีนและรัสเซียที่สนับสนุนให้มีการเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือเพื่อให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์ ในที่ประชุมสมัชชา UN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ