ญี่ปุ่นชี้เกาหลีเหนืออาจทดสอบขีปนาวุธที่ติดตั้ง "ระเบิดไฮโดรเจน" โดยยิงข้ามเกาะญี่ปุ่นไปตกในแปซิฟิก

ข่าวการเมือง Friday September 22, 2017 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเตรียมรับมือกับกรณีที่เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทรแปซิฟิก เนื่องจากมีความเป็นไปได้สูงที่อาวุธเทอร์โมนิวเคลียร์ดังกล่าวจะถูกติดตั้งกับขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงให้เคลื่อนที่ข้ามเกาะญี่ปุ่น

"หากมีการยิงขีปนาวุธที่ติดตั้งระเบิดไฮโดรเจนจริง เราก็ไม่อาจมองข้ามความเป็นไปได้ที่อาวุธดังกล่าวจะพุ่งข้ามเกาะญี่ปุ่น" นายโอโนเดระ กล่าวภายหลังจากที่นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้ออกมาข่มขู่ว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนในมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อตอบโต้สหรัฐ สืบเนื่องจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเตือนในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐไม่มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการทำลายล้างเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก เพื่อปกป้องตนเองหรือประเทศพันธมิตร

ก่อนหน้านี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นจะเฝ้าระวังภัยคุกคามอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมรับมือกับทุกสถานการณ์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ