สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินขับไล่ท้าทายเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Sunday September 24, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B Lancer และเครื่องบินขับไล่คุ้มกัน F-15C Eagle ของกองทัพอากาศสหรัฐ ได้บินผ่านน่านฟ้าระหว่างประเทศ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์

แถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินเหล่านี้ได้บินไปยังเขตปลอดทหารในจุดที่เหนือที่สุดเท่าที่เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐเดินทางมาในศตวรรต 21 นี้

"ภารกิจครั้งนี้สะท้อนสารจากสหรัฐได้อย่างชัดเจนว่า ประธานาธิบดีมีตัวเลือกมาตรการทางทหารมากมายในกำราบภัยคุกคาม" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันอังคาร โดยเขาได้กล่าวถึงเกาหลีเหนือว่า หากสหรัฐถูกคุกคามจากเกาหลีเหนือ และหากสหรัฐถูกบังคับให้ต้องปกป้องตนเอง สหรัฐก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากที่จะต้องทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก

ขณะที่นายคิม จอง อึน ออกแถลงการณ์ตอบโต้เมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

"ทรัมป์ได้กล่าวดูหมิ่นผมและประเทศของผมต่อหน้าสาธารณชนทั่วโลก เราจะพิจารณาตอบโต้ด้วยมาตรการที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์" คิมกล่าวในแถลงการณ์

"นี่ไม่ใช่การแสดงวาทศิลป์ในแบบที่ทรัมป์ชื่นชอบ แต่ไม่ว่าทรัมป์จะคาดหวังเช่นไร เขาจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่เหนือความคาดหมายอย่างแน่นอน" คิมกล่าวทิ้งท้าย

ขณะที่นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะถือเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ