(เพิ่มเติม) พรรคร่วมรัฐบาลของ "แมร์เคิล" ชนะเลือกตั้งสภาผู้แทนฯเยอรมนี ด้วยคะแนน 33%

ข่าวการเมือง Monday September 25, 2017 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้พรรค CDU/CSU ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการระบุว่า พรรค CDU/CSU ได้คะแนนเสียง 33% พรรคประชาธิปไตยสังคมแห่งเยอรมนี (SPD) ได้คะแนน 20.5% ขณะที่พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AFD) ซึ่งเป็นพรรคชาตินิยมขวาจัด ได้คะแนน 12.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการเลือกตั้งดังกล่าวส่งผลให้พรรคชาตินิยมขวาจัดอย่างพรรค AFD ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 มีสิทธิ์ครองเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ พรรค AFD ยังเป็นพรรคชาตินิยมขวาจัดพรรคแรกที่มีสิทธิ์ครองเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเปิดเผยว่า พรรค AFD ได้คะแนนจากรัฐแซกโซนีทางตะวันออกของเยอรมนีมากที่สุด โดยได้คะแนนสนับสนุนไป 27% ซึ่งมากกว่าพรรค CDU ของนางแมร์เคิลเพียงเล็กน้อย

ส่วนพรรค CDU/CSU แม้ได้คะแนนไป 33% แต่ก็ลดลง 8.5% เมื่อเทียบกับคะแนนเสียงที่เคยได้รับในการเลือกตั้งปี 2556 และยังทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2492

ขณะที่พรรคกรีนและพรรคซ้ายได้คะแนนเสียงประมาณ 8.9% และ 9.2% ตามลำดับ

ด้านพรรคเสรีประชาธิปไตย (FDP) ซึ่งเป็นพรรคที่มีนโยบายสนับสนุนภาคธุรกิจ ได้รับคะแนนเสียง 10.7% ส่งผลให้พรรค FDP มีสิทธิ์ครองเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีอีกครั้ง หลังจากที่พลาดไปเมื่อปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ