รัสเซียเชื่อสหรัฐไม่โจมตีเกาหลีเหนือก่อนเพราะหวั่นอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday September 25, 2017 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การที่เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองนั้น ทำให้สหรัฐไม่กล้าผลีผลามโจมตีเกาหลีเหนือก่อน

นายลาฟรอฟกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอ็นทีวีของรัสเซียว่า "สหรัฐไม่อาจโจมตีเกาหลีเหนือก่อนเพราะมั่นใจว่า พวกเขามีระเบิดปรมาณู" ซึ่งแตกต่างจากการบุกโจมตีอิรักในอดีต เนื่องจาก "สหรัฐทราบดีว่าไม่มีอาวุธทำลายล้างสูงในอิรักอย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือได้ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ได้ออกมากล่าวโจมตีกันในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดออกปฏิบัติการบินลาดตระเวนเหนือน่านน้ำสากลทางตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วย

นายลาฟรอฟกล่าวเตือนด้วยว่า หากปัญหาความขัดแย้งไม่สามารถคลี่คลายได้ด้วยวิธีทางการทูต ผู้ที่จะได้รับความเดือดร้อนก็คือประชาชนผู้บริสุทธิ์ในเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น หรืออาจรวมถึงจีนและรัสเซียด้วย

นอกจากนี้ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย ยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่สหรัฐส่งกำลังทหารเข้าไปในซีเรียด้วยว่า "ถึงแม้ว่าสหรัฐจะอ้างว่า การส่งทหารไปซีเรียนั้น มีจุดประสงค์เพื่อกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย แต่เรื่องนี้ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไป เพราะสหรัฐอาจมีเจตนาแอบแฝงทางการเมือง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ