ทำเนียบขาวยืนยันสหรัฐไม่ได้ประกาศสงครามต่อเกาหลีเหนือ ชี้เป็นเรื่องเหลวไหล

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐไม่ได้ประกาศสงครามต่อเกาหลีเหนือ และการที่เกาหลีเหนืออ้างว่าสหรัฐได้ประกาศสงครามนั้น ถือเป็นเรื่อง "เหลวไหล"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซาราห์ ฮัคกาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "สหรัฐอเมริกาไม่ได้ประกาศสงครามต่อเกาหลีเหนือ และขอพูดตรงๆว่าการชี้นำให้เป็นเช่นนั้น ถือเป็นเรื่องเหลวไหล" ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ถือเป็นการประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน และเกาหลีเหนือมีสิทธิที่จะทำการตอบโต้

"นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศสงครามต่อประเทศของเรา เราจึงมีสิทธิทุกประการที่จะใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงการยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดของสหรัฐ ถึงแม้ว่าเครื่องบินเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในน่านฟ้าของเกาหลีเหนือ" รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือกล่าว

โฆษกทำเนียบขาว ตอบโต้ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายรีว่า "ไม่ใช่เรื่องสมควรเลยที่ประเทศใดประเทศหนึ่งจะยิงเครื่องบินของอีกประเทศทิ้ง ทั้งๆที่อยู่เหนือน่านน้ำสากล"

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเสริมว่า สหรัฐยังคงเดินหน้าสู่ "การปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสันติ" บนคาบสมุทรเกาหลี และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ทางการสหรัฐจะใช้ "มาตรการกดดันทางเศรษฐกิจและการทูตในระดับที่สูงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ในจุดนี้" ต่อเกาหลีเหนือ ด้วยความร่วมมือกับชาติอื่นๆของประชาคมโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ