ทูตจีนรับสถานการณ์เกาหลีเหนือมีความเสี่ยงสูง เรียกร้องทุกฝ่ายใช้วิธีการทูตคลี่คลาย

ข่าวการเมือง Tuesday September 26, 2017 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจิ้ง หยงฮัว เอกอัครราชทูตจีนประจำญี่ปุ่น กล่าวในวันนี้ว่า สถานการณ์ของเกาหลีเหนือในปัจจุบันถือว่า "มีความเสี่ยงสูง" พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้การเจรจาทางการทูต เพื่อคลี่คลายความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลี และป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดดังกล่าวนำไปสู่การสู้รบ

คำกล่าวของนายเจิ้งมีขึ้นหลังจากที่นายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า คำกล่าวของโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ถือเป็นการประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน และเกาหลีเหนือมีสิทธิที่จะทำการตอบโต้

นายเจิ้งกล่าวกับสมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียวว่า "หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของเราคือการทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันให้ไม่ให้สถานการณ์ดังกล่าวมีความซับซ้อนหรือมีความเสี่ยงมากขึ้นกว่าเดิม" พร้อมระบุด้วยว่า จีนจะไม่ยอมร่วมมือกับสหรัฐและญี่ปุ่นในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเจิ้งได้เสนอให้ทุกฝ่ายใช้มาตรการ "double freeze" หรือการระงับกิจกรรมของทั้งสองฝ่าย โดยเกาหลีเหนือจะต้องยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธของตนเอง ในขณะเดียวกับทางสหรัฐและเกาหลีใต้ก็ต้องยอมยกเลิกการซ้อมรบร่วมด้วยเช่นนั้น ซึ่งจีนเองก็แสดงท่าทีกังวลต่อการซ้อมรบร่วมของทั้งสองประเทศมาโดยตลอด

นอกจากนี้ นายเจิ้งยังได้เน้นย้ำว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ต้องได้รับการแก้ไขด้วยสันติวิธี และทั้งสองฝ่ายควรระงับกิจกรรมของตนเองเพื่อปูทางไปสู่การเจรจา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ