ปธน.ตุรกีขู่คว่ำบาตรชาวเคิร์ด หลังเดินหน้าลงประชามติแยกตัวจากอิรัก

ข่าวการเมือง Wednesday September 27, 2017 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีกล่าวเตือนรัฐบาลภูมิภาคเคอร์ดิสถาน (KRG) ว่า การแยกตัวเป็นอิสระจากอิรักอาจส่งผลให้ชาวเคิร์ดถูกคว่ำบาตรครั้งใหญ่ และทำให้ดินแดนของชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรักกลายเป็นดินแดนที่ถูกตัดขาดจากความช่วยเหลือ

นายเออร์โดกันกล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงอังการา ว่า "ไม่ว่าอย่างไรพวกคุณก็จะถูกทอดทิ้ง นับตั้งแต่ที่เราเริ่มดำเนินมาตรการคว่ำบาตร และแหล่งรายได้ของพวกคุณก็จะจบสิ้นด้วย"

ชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรักได้เสร็จสิ้นการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงของอิรัก และประเทศเพื่อนบ้านอย่างอิหร่านและตุรกี

"หากตุรกีไม่เข้าไปดำเนินธุรกิจในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรัก พวกเขาก็จะไม่มีอาหารหรือเสื้อผ้าใช้" นายเออร์โดกันกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ตุรกียังกล่าวด้วยว่า ทุกทางเลือกในการตอบโต้ของตุรกี นับตั้งแต่มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจไปจนถึงมาตรการทางทหารนั้น กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและหารือร่วมกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทัพอิรักและตุรกีได้เริ่มปฏิบัติการซ้อมรบในเมืองซิโลปี จังหวัดซีร์นัค ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนภูมิภาคเคอร์ดิสถานในอิรักเพียงประมาณ 7 กิโลเมตรเท่านั้น

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งดูแลการลงประชามติของชาวเคิร์ดเกี่ยวกับการแยกตัวเป็นอิสระ เปิดเผยว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นพบว่า ผู้ลงคะแนนจำนวน 93% สนับสนุนให้มีการตั้งประเทศเคอร์ดิสถานเพื่อแยกตัวจากอิรัก ขณะที่มีเสียงคัดค้านเพียง 6.71%

ชาวเคิร์ดที่มีสิทธิลงคะแนนจำนวน 72.16% ได้เข้าร่วมการลงประชามติในครั้งนี้ ขณะที่ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ