จีนเรียกร้องสหรัฐ-เกาหลีเหนือยุติใช้ถ้อยคำยั่วยุ ชี้การใช้กำลังทหารไม่ใช่ทางแก้ปัญหา

ข่าวการเมือง Wednesday September 27, 2017 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องให้สหรัฐและเกาหลีเหนือยุติการเพิ่มความรุนแรงในการใช้ถ้อยคำตอบโต้กัน หลังจากที่ข้อความบนทวิตเตอร์ล่าสุดของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือเป็นอย่างมาก

"เราได้ยินคำขู่เกี่ยวกับสงครามบ่อยมากเกินไปในช่วงนี้" นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าว พร้อมระบุว่า จีนได้แต่คาดหวังว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะตระหนักว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารไม่ใช่ทางเลือกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ นายลู่กล่าวว่า จีนหวังว่าสหรัฐและเกาหลีเหนือจะเข้าใจว่าการใช้ถ้อยคำยั่วยุจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะสร้างความขัดแย้ง อีกทั้งยังลดประสิทธิภาพในการใช้นโยบายเป็นเครื่องมือ

"ไม่มีใครเป็นผู้ชนะหากเกิดสงครามในคาบสมุทรเกาหลี และสงครามจะนำความทุกข์ยากมาสู่ประเทศต่างๆในภูมิภาค" นายลู่กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของจีนล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐได้ทำสงครามน้ำลายกันอย่างดุเดือด โดยทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนืออาจจะอยู่ได้ไม่นาน ซึ่งส่งผลให้เกาหลีเหนือตีความว่า สหรัฐกำลังประกาศสงครามกับเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธในเวลาต่อมาว่า สหรัฐไม่มีเจตนารมณ์ที่จะใช้กำลังทหารเข้าแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ