ผอ. IAEA เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ มุ่งหารือประเด็นวิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday September 27, 2017 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีจนถึงวันอาทิตย์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และแนวทางการเพิ่มความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้ กับ IAEA ซึ่งเป็นองค์กรด้านนิวเคลียร์ภายใต้การกำกับดูแลของสหประชาชาติ (UN)

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า การเดินทางเยือนเกาหลีใต้ครั้งนี้ของนายอามาโนะ เป็นการเปิดโอกาสให้มีการพูดคุยเชิงลึกเกี่ยวกับการหาทางออกของวิกฤตนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดือนทางเยือนเกาหลีใต้ของผู้อำนวยการ IAEA มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ คาดว่านายอามาโนะจะหารือกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ในประเด็นความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า นายอามาโนะมีกำหนดเข้าพบนางคัง คยองวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ และนายยู ยังมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที รวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลด้านความปลอดภัยทางนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ