สภาคองเกรสสหรัฐเชิญผู้บริหารโซเชียลมีเดียชื่อดังเข้าให้ข้อมูล กรณีที่รัสเซียอาจแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

ข่าวการเมือง Thursday September 28, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งวุฒิสภาสหรัฐ ได้ส่งคำเชิญไปยังผู้บริหารของเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิลซึ่งบริษัทลูกของอัลฟาเบท ให้เข้าให้ข้อมูลต่อสภาคองเกรสในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เกี่ยวกับวิธีการที่รัสเซียใช้สื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดียในการสร้างความวุ่นวายและแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ด้านตัวแทนจากเฟซบุ๊กและกูเกิลได้ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทได้รับคำเชิญจากคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งวุฒิสภาจริง แต่ยังไม่ได้ตอบตกลงว่าจะเข้าให้ข้อมูลหรือไม่

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีผู้ใช้งานชาวรัสเซียจำนวนหนึ่งต้องสงสัยว่าซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กเป็นเงินกว่า 100,000 ดอลลาร์ เพื่อสร้างกระแสปลุกปั่นยุยงในช่วงที่สหรัฐจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559

ทางด้านบริษัททวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ทางบริษัทจะส่งตัวแทนเข้าพบเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐ เพื่อหาความเชื่อมโยงระหว่างทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับรัฐบาลรัสเซียซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการแทรกแซงการเลือกตั้งปีที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังทางการสหรัฐได้เริ่มดำเนินการสอบสวนการใช้เงินโฆษณาผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งถูกมองว่าอาจเป็นช่องทางบิดเบือนผลการเลือกตั้ง หรือการแทรกแซงอื่นๆที่มีผลต่อการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ