โพลล์ชี้คะแนนนิยมปธน.เกาหลีใต้ฟื้นตัว หลังปัดข้อเสนอฝ่ายค้านที่ต้องการให้นำอาวุธนิวเคลียร์กลับมาใช้

ข่าวการเมือง Thursday September 28, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นจัดทำโดยเรียลมิเตอร์ แสดงให้เห็นว่า คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้เริ่มดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ โดยได้คะแนนสนับสนุนที่ระดับ 68.6% ในสัปดาห์นี้ เพิ่มขึ้น 3.0 จุดจากสัปดาห์ที่แล้ว

โพลล์ดังกล่าวมาจากการตอบแบบสอบถามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 1,522 ราย ระหว่างวันจันทร์ถึงวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมีความคลาดเคลื่อน 2.5% และมีความน่าเชื่อถือ 95%

คะแนนนิยมของปธน.เกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัว หลังจากที่ปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับพรรค "เสรีภาพเกาหลี" ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเริ่มคลี่คลายลง โดยก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านต้องการให้รัฐบาลนำอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีของสหรัฐกลับมาใช้อีกครั้ง เพื่อรับมือกับภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ปธน.มูนได้ยืนกรานปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า การนำอาวุธนิวเคลียร์กลับเข้าประจำการอีกครั้ง อาจนำไปสู่การแข่งขันด้านอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้ปลดประจำการอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีของสหรัฐในปี 2534 หลังจากที่นายโน แท-อู ซึ่งเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในขณะนั้นได้ประกาศให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ