สื่อสหรัฐเผยจีนเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรให้เกาหลีเหนือ แม้ UN มีมติเพิ่มการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Friday September 29, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า จีนได้ส่งออกสินค้าเกษตรไปยังเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น แม้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และประชาคมโลก ได้ร่วมกันยกระดับมาตรการคว่ำบาตรเพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือระงับโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ข้อมูลของสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า จีนส่งออกข้าวโพดไปยังเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นเกือบ 100 เท่าในเดือนก.ค.และส.ค. สู่ระดับ 34,964 ตัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกันจีนได้ส่งออกข้าวไปเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น 79% สู่ระดับ 17,875 ตัน และส่งออกแป้งสาลีเพิ่มขึ้นอีก 11 เท่า สู่ระดับ 8,383 ตัน ในช่วงเดือนก.ค.และส.ค.ปีนี้

ก่อนหน้านี้ UNSC มีมติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 โดยปัจจุบันมีการห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือส่งออกสินค้าสำคัญๆอย่างถ่านหิน, เหล็ก, ตะกั่ว, อาหารทะเล และสิ่งทอ อย่างไรก็ตาม มติของ UNSC ไม่ได้ระบุให้จำกัดการนำเข้าอาหารของเกาหลีเหนือ

บทวิเคราะห์ในเดอะ วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า แม้รัฐบาลจีนเคยกล่าวว่าได้ดำเนินการตามมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติของ UNSC อย่างเต็มที่ เพื่อบีบให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่ยั่วยุ แต่การที่จีนได้ตัดสินใจส่งออกอาหารไปยังเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่มีความยืดหยุ่นระหว่าง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์อีกว่า การที่จีนส่งออกข้าวโพดไปยังเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากนั้น เป็นเพราะจีนกำลังพยายามระบายข้าวโพดที่กำลังล้นตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บทความดังกล่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกมาในช่วงที่นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนประเทศจีน เพื่อหารือกับรัฐบาลจีนในเรื่องเกาหลีเหนือและประเด็นอื่นๆ หลังจากสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มตึงเครียดมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ