จีนวอนทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้นในการแก้ไขความขัดแย้งในรัฐยะไข่ของเมียนมา

ข่าวการเมือง Friday September 29, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ ไห่เทา ผู้แทนถาวรจีนประจำสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ของเมียนมา

"ปัญหาความขัดแย้งในรัฐยะไข่ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น อันเนื่องมาจากปัจจัยด้านประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ และศาสนา ความแตกต่างและความขัดแย้งที่สะสมมาเป็นเวลานานเช่นนี้ ไม่มีวิธีใดที่จะแก้ไขได้ในทันที" นายอู๋กล่าว

ทั้งนี้ จีนได้ประณามการโจมตีที่รุนแรงในรัฐยะไข่ และสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลเมียนมาในการควบคุมสถานการณ์ภายในประเทศ โดยนายอู๋กล่าวว่า "จีนหวังว่าความสงบเรียบร้อยจะกลับคืนมาอีกครั้ง เพื่อพลเมืองที่บริสุทธิ์จะไม่ต้องตกอยู่ในอันตราย และเพื่อความยั่งยืนของเสถียรภาพทางสังคม ไปจนถึงความเป็นเอกภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจของเมียนมา"

นอกจากนี้ นายอู๋ยังเรียกร้องให้นานาประเทศมองปัญหาและความท้าทายที่เมียนมากำลังเผชิญอยู่ บนพื้นฐานของความจริง โดยใช้ความอดทนอดกลั้น ให้การสนับสนุน และความช่วยเหลือ

"ทางออกที่ดีของปัญหานั้น จะต้องสอดคล้องกับกระบวนการปรองดองของเมียนมา" นายอู๋กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมานั้น จีนได้จับตาการแก้ปัญหาของรัฐบาลเมียนมาในการลดความตึงเครียดและการนำมาซึ่งเสถียรภาพในรัฐยะไข่ โดยจีนมีจุดประสงค์เพื่อร่วมหาวิธีการที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ