กลุ่ม IS เปิดฉากยึดพื้นที่ในเมืองฮอมส์คืนจากรัฐบาลซีเรีย

ข่าวการเมือง Sunday October 1, 2017 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวออนไลน์ อัล-วาตัน สื่อที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรียรายงานว่ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ยึดเมืองอัล-ควาร์ยาเทน ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของเมืองฮอมส์ ทางตอนกลางของประเทศซีเรียคืนจากรัฐบาล หลังทั้ง 2 ฝ่ายเปิดศึกครั้งล่าสุดต่อกันอย่างรุนแรง ณ ทะเลทรายซีเรีย โดยกองกำลังของทางการซีเรียได้ปิดล้อมเมืองดังกล่าวไว้แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลซีเรียสามารถขับไล่กลุ่ม IS ออกจากเมืองดังกล่าวได้สำเร็จ สำหรับการโจมตีของกลุ่ม IS ครั้งล่าสุดนั้นมีจุดประสงค์เพื่อคลายความกดดันให้กับกลุ่มนักรบทางฝั่งตะวันออกของเมืองเดอร์อัลซัวร์ที่มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นต่อกัน โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากลุ่ม IS บุกโจมตีและปิดเส้นทางที่จะเข้าสู่เมืองเดอร์อัลซัวร์ ก่อนเข้ายึดพื้นที่ดังกล่าวไว้ได้ในวันศุกร์

ความเคลื่อนไหวของกลุ่ม IS ในครั้งนี้สะท้อนถึงความพยายามที่จะดำรงไว้ซึ่งความอยู่รอดหลังตกเป็นเป้าโจมตีของบรรดาประเทศมหาอำนาจในระดับนานาชาติ และมีความเป็นไปได้ที่กลุ่ม IS จะดำเนินการโจมตีในภูมิภาคดังกล่าวซึ่งอยู่ไม่ไกลจากถนนพัลไมราที่เชื่อมต่อกับเมืองหลวงดามัสกัส รวมถึงเมืองเดอร์อัลซัวร์อีกหลายระลอก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ