ผู้ก่อตั้งพรรค "Kibo no To" ไม่หวังคว้าชัยในการเลือกตั้ง 22 ต.ค. นี้

ข่าวการเมือง Sunday October 1, 2017 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซารุ วากาสะ สมาชิกผู้ก่อตั้ง "Kibo no To" (Party of Hope) พรรคการเมืองใหม่ภายใต้การนำของนางยูริโกะ โกอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวคนปัจจุบัน ที่ถูกจับตาว่าเป็นพรรคการเมืองคู่แข่งของรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่าพรรค Kibo no To ไม่น่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. นี้

นายวากาสะเพิ่มเติมว่านางโกอิเกะมิได้มีแนวโน้มที่จะลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวเพื่อช่วงชิงที่นั่งในสภาเพียงลำพัง ตราบใดที่นางโกอิเกะยังคงมุ่งมั่นที่จะรักษาจำนวนเก้าอี้ไว้ให้ได้มากพอที่พรรค Kibo no To จะสามารถขึ้นสู่อำนาจได้ในการเลือกตั้งสมัยหน้า

นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำถึงจุดยืนของพรรคว่า หากสมาชิกที่มาจากพรรคประชาธิปไตยของญี่ปุ่น (DJP) ซึ่งกำลังจะหมดอำนาจลง ต้องการเข้าร่วมกับพรรค Kibo no To แล้วล่ะก็ จะต้องขานรับอุดมการณ์ทางกฎหมายด้านความมั่นคงในการขยายบทบาทของกองกำลังป้องกันตัวเองในต่างประเทศของพรรค Kibo no To ด้วย

ทั้งนี้ พรรค DJP ได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว

สำหรับพรรค Kibo no To นั้นจะประกาศรายชื่อผู้สมัครในการหาเสียงอย่างเป็นทางการวันที่ 10 ต.ค. นี้ ด้วยจำนวนเก้าอี้ในสภาทั้งหมด 465 ที่นั่ง

อนึ่ง จำนวนเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรจะถูกตัดจากจำนวน 475 ที่นั่ง โดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และพรรค Komeito มีที่นั่งในสภารวมกันกว่า 300 ที่นั่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ