รมว.ต่างประเทศคิวบาชี้การขับไล่นักการทูตคิวบาออกจากสหรัฐไร้ความยุติธรรม

ข่าวการเมือง Wednesday October 4, 2017 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคิวบา ได้ออกมาปฏิเสธการเรียกร้องที่ไร้ความยุติธรรมจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งระบุให้เจ้าหน้าที่ในสถานทูต 15 รายของคิวบาเดินทางออกจากสหรัฐ

นายโรดริเกซ ระบุว่า "ความต้องการของสหรัฐนั้นตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงที่ว่า สหรัฐได้ปรับลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงฮาวานา และเจ้าหน้าที่ในฮาวานาไม่ได้ดำเนินมาตรการที่สำคัญใดๆ เพื่อที่จะป้องกันการโจมตีนักการทูตของสหรัฐ"

"กระทรวงต่างประเทศได้คัดค้านอย่างเต็มกำลังและประณามการตัดสินใจที่ไร้บรรทัดฐานและยอมรับไม่ได้ รวมถึงข้ออ้างที่นำมาใช้เพื่อยืนยันว่า รัฐบาลคิวบาไม่ได้ดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อป้องกันเหตุการณ์ตามที่ได้มีการกล่าวหา" นายโรดริเกซ กล่าวเสริม

เมื่อ 10 วันที่แล้ว คิวบาได้ออกมาประณามความพยายามที่จะตีความว่าเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและครอบครัวในฮาวานาล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุเป็นเรื่องการเมือง

นอกจากนี้ คิวบาได้เรียกร้องขอความร่วมมือจากสหรัฐ และต้องการให้สหรัฐไม่ด่วนตัดสินใดๆโดยปราศจากหลักฐาน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศตัดสินใจลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐประจำคิวบาลง 60% หลังจากที่นักการทูตสหรัฐจำนวน 21 รายได้ล้มป่วยลงโดยไม่ทราบสาเหตุในสถานทูตเมืองฮาวานา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ