"คิม จอง อึน" แต่งตั้งน้องสาวดำรงตำแหน่งในพรรคแรงงาน สะท้อนรวบอำนาจเบ็ดเสร็จ

ข่าวการเมือง Monday October 9, 2017 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้แต่งตั้งให้นางสาวคิม โย จอง ผู้เป็นน้องสาว ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารสูงสุดของพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในการบริหารกิจการของประเทศ

เหล่าผู้เชี่ยวชาญมองว่า การประกาศแต่งตั้งน้องสาวดำรงตำแหน่งสำคัญเช่นนี้ เป็นความพยายามของนายคิม จอง อึน ในการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จให้อยู่ในมือของบุคคลใกล้ชิดที่เขาไว้ใจ โดยนายคิม จอง อึน ไม่ได้มองน้องสาวตนเองว่าเป็นภัยคุกคามต่อการเป็นผู้นำประเทศ เนื่องจากเป็นผู้หญิง

นางสาวคิม โย จอง ไม่ได้เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารสูงสุด โดยก่อนหน้านี้ นางคิม คยอง ฮุย ผู้เป็นป้าของนายคิม จอง อึน ก็เคยดำรงตำแหน่งนี้มาแล้ว ทว่าผู้เป็นป้ากลับเสียความนิยมชมชอบจากนายคิม จอง อึน อย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนมองว่า น้องสาวจะเข้ามาแทนที่ผู้เป็นป้า

นางคิม คยอง ฮุย เริ่มสูญเสียความนิยมหลังเกาหลีเหนือได้สั่งประหารชีวิตนายจาง ซอง แต๊ก สามีของตน ผู้มีศักดิ์เป็นลุงเขยของคิม จอง อึน ด้วยการยิงเป้า ในข้อหาทรยศต่อผู้นำ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก พร้อมกับประณามว่าวิธีการลงโทษนั้นไร้อารยะและไร้ซึ่งข้อยกเว้น แม้นายจาง ซอง แต๊ก จะเลี้ยงดูคิม จอง อึน มาตั้งแต่ยังเด็กก็ตาม

ด้านฝ่ายข่าวกรองเกาหลีใต้เชื่อว่า ปัจจุบันนางคิม คยอง ฮุย กำลังอาศัยอยู่อย่างสันโดษในเกาหลีเหนือและเข้ารับการรักษาโรคบางชนิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ