คณะทำงาน"ทรัมป์"เตรียมประกาศยกเลิกแผนพลังงานสะอาดของรัฐบาลโอบามา

ข่าวการเมือง Tuesday October 10, 2017 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) เผยจะประกาศยกเลิกแผนการพลังงานสะอาด (Clean Power Plan) อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นโครงการที่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาลชุดนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนหน้า ในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรุทท์ กล่าวว่า "สงครามกับถ่านหินนั้นจบลงไปแล้ว...และผมจะลงนามยกเลิกแผนการพลังงานสะอาดของรัฐบาลชุดก่อนหน้า" พร้อมให้เหตุผลว่า รัฐบาลของโอบามา "ใช้อำนาจของ EPA เพื่อเลือกผู้ชนะและผู้แพ้ในการผลิตไฟฟ้าในสหรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง"

ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นในสหรัฐได้รายงานเกี่ยวกับข้อเสนอยื่นถอดถอนแผนการพลังงานสะอาดที่ข้อมูลรั่วไหลออกมา โดยระบุว่า พรุทท์นั้นต้องการที่จะยกเลิกแผนการด้านพลังงานสะอาดโดยอ้างเหตุผลว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวอยู่เหนืออำนาจของ EPA

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐชุดโอบามาได้บังคับใช้แผนการพลังงานสะอาดในเดือนต.ค. 2558 ซึ่งกำหนดให้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 32% จากระดับในปี 2548 ภายในปี 2573 แต่กลับถูกศาลสูงสุดของสหรัฐมีคำสั่งให้พักการบังคับใช้แผนการฉบับดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 ในเดือนก.พ. 2559

ต่อมาในเดือนมี.ค.2560 ภายใต้การบริหารงานโดยรัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้มีการออกคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีเพื่อ "พัก ทบทวน และยกเลิก" แผนการพลังงานสะอาด

ทรัมป์มองว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นเพียง "เรื่องหลอกลวง" และยังประกาศในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส ซึ่งเป็นความร่วมมือในระดับนานาชาติเพื่อลดปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ