"ทรัมป์" หารือกองทัพสหรัฐต่อเนื่อง มุ่งสรุปแนวทางรับมือขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday October 11, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ผู้นำกองทัพสหรัฐได้หารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับแนวทางการรับมืออาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์จากทำเนียบขาว ระบุว่า นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ได้พูดคุยกับทรัมป์เกี่ยวกับทางเลือกในการตอบโต้การยั่วยุจากเกาหลีเหนือ รวมถึง "แนวทางการป้องกันไม่ให้เกาหลีเหนือข่มขู่สหรัฐและประชาคมโลกด้วยอาวุธนิวเคลียร์"

ทั้งนี้ ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 โดยอาวุธนิวเคลียร์ลูกดังกล่าวถูกมองว่ามีอานุภาพร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม นายฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า แม้สหรัฐจะเตรียมการรับมือด้วยยุทธวิธีทางทหาร แต่การเจรจาทางทูตก็ยังถือเป็นทางเลือกอันดับหนึ่งของสหรัฐ

นายเนาเอิร์ท กล่าวว่า "ไม่มีใครประเทศใดอยากทำสงคราม และสหรัฐเองก็ต้องการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งทั่วโลกก็เห็นพ้องเช่นเดียวกันกับเรา"

"แต่ถึงแม้จะไม่มีใครอยากเลือกใช้วิธีทางการทหาร แต่เราก็ต้องเตรียมตัวไว้ให้พร้อมในกรณีที่เราหรือชาติพันธมิตรอาจต้องใช้วิธีดังกล่าว"

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงและสามารถบรรจุเข้าไปในขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ได้ ซึ่งถือเป็นการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ทั้ง 15 ชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ