รัฐบาลทรัมป์เตรียมยกเลิกเงินอุดหนุนโอบามาแคร์

ข่าวการเมือง Friday October 13, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวประกาศว่าจะยุติการจัดสรรเงินอุดหนุนหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทประกันสุขภาพ ซึ่งเงินอุดหนุนในส่วนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยชาวอเมริกันรายได้น้อยให้สามารถเข้ารับการบริการด้านสุขภาพได้ โดยถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขกฎหมาย Affordable Care Act หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า โอบามาแคร์

ประกาศจากทำเนียบขาวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษเพื่อทำให้กฎหมายโอบามาแคร์อ่อนแอลง ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการปูทางไปสู่การรื้อกฎหมายดังกล่าว หลังจากที่เขาประสบกับความล้มเหลวในการผลักดันสภาคองเกรสซึ่งคุมเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกัน ให้เห็นชอบร่างกฎหมายสาธารณสุขฉบับใหม่เพื่อมาแทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อนได้

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า ค่าเบี้ยประกันภายใต้กฎหมายโอบามาแคร์นั้นสูงมาก ซึ่งคำสั่งพิเศษที่เขาได้ลงนามไปในวันพฤหัสบดีจะช่วยให้ชาวอเมริกันอีกหลายล้านคนสามารถซื้อแผนประกันสุขภาพในราคาที่ถูกลงได้

คำสั่งพิเศษฉบับใหม่นี้ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลจัดทำนโยบายเพื่อเพิ่มการแข่งขัน เพิ่มทางเลือก และเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแผนประกันสุขภาพที่มีคุณภาพสูงขึ้น ในราคาที่ถูกลง

อย่างไรก็ตาม คำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกันวัยหนุ่มสาวและผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ