ผู้อำนวยการ IAEA ยืนยันอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Saturday October 14, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ยืนยันว่า อิหร่านกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

"อย่างที่ผมเคยรายงานไปก่อนหน้านี้ว่า อิหร่านกำลังปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA)" นายอามาโนะกล่าว

ภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านลงนามร่วมกับ 6 ชาติมหาอำนาจเมื่อปี 2558 นั้น IAEA มีหน้าที่ตรวจสอบและยืนยันว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงลดขนาดโครงการนิวเคลียร์หรือไม่ พร้อมกับทำให้โครงการมีความโปร่งใสมากขึ้น

IAEA แสดงจุดยืนดังกล่าวหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศไม่ให้การรับรองว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้ในปี 2558 และจะปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ถ้าหากทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสและพันธมิตรของสหรัฐภายใต้แผนการที่รัฐบาลสหรัฐนำเสนอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศอิหร่านไม่ยอมรับท่าทีของผู้นำสหรัฐ พร้อมกับยืนกรานว่ามีเพียง IAEA เท่านั้นที่มีสิทธิตัดสินว่าอิหร่านปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์หรือไม่

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า "ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเป็นข้อตกลงหลายฝ่าย และไม่สามารถยกเลิกได้โดยประธานาธิบดีของประเทศใดประเทศหนึ่งเพียงฝ่ายเดียว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ