อิหร่านขู่เปิดฉากเสริมสมรรถนะยูเรเนียมใน 4 วัน หาก "ทรัมป์" ถอนข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าสำนักงานปรมาณูและรองประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า หากสหรัฐถอนข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่ออกมาเพื่อควบคุมการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ อิหร่านก็เริ่มดำเนินการเสริมสมรรถนะยูเรเนียมเพื่อนำมาสกัดใช้เป็นเชื้อเพลิงพลังงานนิวเคลียร์ ภายในระยะเวลา 4 วันนี้

นายซาเลฮี กล่าวว่า หากข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่ช่วยปกป้องผลประโยชน์ของชาติ "อิหร่านก็จะเริ่มเสริมสมรรถนะยูเรเนียมร้อยละ 20 ภายในเวลา 4 วัน ซึ่งอีกฝ่ายคงรู้ดีว่าเราหมายถึงอะไร"

นอกจากนี้ นายซาเลฮียังกล่าวอีกด้วยว่า อิหร่านจะยอมเปิดให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปรมาณูสากล (IEA) เข้าตรวจสอบโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน ในขณะที่ข้อตกลงนิวเคลียร์มีผลบังคับใช้เท่านั้น

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข้อกล่าวหาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ระบุว่า อิหร่านละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ พร้อมกล่าวโจมตีรัฐบาลสหรัฐว่าเป็นคู่เจรจาที่ "เชื่อถือไม่ได้"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐจะยังไม่ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน แต่จะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงฉบับปัจจุบันเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหม่ต่ออิหร่าน

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ถ้าหากทำเนียบขาวไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรส และพันธมิตรของสหรัฐภายใต้แผนการที่รัฐบาลสหรัฐนำเสนอ

"ในกรณีที่เราไม่สามารถบรรลุแนวทางการทำงานกับสภาคองเกรส และพันธมิตรของเรา เราก็จะยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาจะแจ้งต่อสภาคองเกรสว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านฉบับปี 2558 ไม่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของสหรัฐ ทำให้สหรัฐจำเป็นที่จะต้องเจรจากับพันธมิตรเพื่อออกข้อตกลงใหม่ที่จะเสริมเข้ากับข้อตกลงฉบับปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ