จีนสั่งสื่องดเสนอข่าวเกาหลีเหนือ หวั่นกระทบความมั่นคงช่วงประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2017 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยงานที่ควบคุมด้านสื่อของจีนได้ออกคำสั่งให้สื่อภายในประเทศงดการนำเสนอข่าวต้นฉบับเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มความตึงเครียดในช่วงก่อนและระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค.นี้

ด้านแหล่งข่าวกล่าวว่า หน่วยงานของจีนควบคุมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือของสื่อต่างๆให้สอดคล้องกับการรายงานของสื่อรัฐบาล หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งมีความรุนแรงที่สุดเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หน่วยงานที่ควบคุบด้านสื่อของรัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้เหล่าผู้บริหารสื่อต่างๆนำเสนอข่าวเกี่ยวกับเกาหลีเหนือในเชิงที่จะไม่ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ประชาชน พร้อมขอให้งดการนำเสนอข่าวเกาหลีเหนือในเชิงลึก แม้ว่าจะยึดตามเนื้อหาต้นฉบับก็ตาม

ด้านแหล่งข่าวหนังสือพิมพ์จีนเปิดเผยว่า สื่อสิ่งพิมพ์และเนื้อหาเกี่ยวกับเกาหลีเหนือที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ทุกชิ้นถูกยกเลิกภายหลังจากที่มีการออกคำสั่งดังกล่าว

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะถึงนี้ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดในปีนี้ โดยมีแนวโน้มว่า จะมีการมอบอำนาจการบริหารเพิ่มอีก 5 ปีอย่างเป็นทางการให้แก่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีนคนปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นพิธีแต่งตั้งบุคคลในระดับสูงเข้าดำรงตำแหน่งหลังจากการเจรจาทางการเมืองร่วมกับกลุ่มต่างๆมานานหลายเดือน

เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติของพรรคคอมมิวนิสต์และนายสีเอง จีนจึงต้องจำเป็นรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพในช่วงก่อนและระหว่างการประชุมที่ใช้เวลาราว 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ