สหรัฐ-เกาหลีใต้เตรียมเปิดฉากซ้อมรบร่วมทางทะเล ท่ามกลางคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2017 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะทำการซ้อมรบร่วมทางทะเล ทางตอนใต้ของพื้นที่ชายแดนซึ่งเชื่อมต่อกับเกาหลีเหนือ

โฆษกกองทัพเรือเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางทะเลในครั้งนี้จะเปิดฉากขึ้นทางตอนใต้ของเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี (NLL) โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความสามารถในการป้องกันประเทศ และเตรียมรับมือกับการยั่วยุจากเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นบริเวณแนวชายแดน

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือไม่เคยประกาศยอมรับเส้นแบ่งเขตแดนดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเส้น NLL ถูกกำหนดขึ้นโดยกองกำลังพันธมิตรของสหรัฐในช่วงหลังสงครามเกาหลีในปี 2493-2496 เพียงฝ่ายเดียว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมในครั้งนี้จะมีขึ้นตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันศุกร์ บริเวณน่านน้ำตะวันออกและตะวันตกของเกาหลีใต้ โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบินโรนัลด์ เรแกน และเรือรบชนิดอื่นๆ อาทิ เรือพิฆาตเอจิสและเรือลาดตระเวนติดตั้งจรวดนำวิถี เข้าร่วมในปฏิบัติการนี้ด้วย

ทั้งนี้ เรือดำน้ำยูเอสเอส มิชิแกน ของกองทัพเรือสหรัฐได้เข้าเทียบท่าฐานทัพเรือทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองปูซานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ