สเปนขีดเส้นตายผู้นำกาตาลุญญาประกาศท่าทีชัดเจนพฤหัสฯนี้เวลา 15.00 น. หลังเมินชี้แจงจุดยืนวันนี้

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2017 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน กล่าวว่า นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ยังคงไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนว่า เขาได้ประกาศนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่ ภายหลังจากที่รัฐบาลสเปนได้กำหนดเส้นตายในวันนี้ เพื่อให้นายปุกเดมองต์ยืนยันเจตนารมณ์ในเรื่องดังกล่าว

นายปุกเดมองต์ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐบาลสเปนในวันนี้ โดยระบุแต่เพียงว่า เขาต้องการพบนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเรียกร้องให้การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นในช่วง 2 เดือนข้างหน้า

นางซานตามาเรียระบุว่า นายปุกเดมองต์กำลังหาทางถ่วงเวลาออกไป และรัฐบาลสเปนจะให้เวลาแก่นายปุกเดมองต์อีกครั้งจนถึงวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลาสเปน หรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย ในการแถลงอย่างชัดเจนว่า เขาได้ประกาศนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนหรือไม่

ทั้งนี้ หากนายปุกเดมองต์ประกาศนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน รัฐบาลสเปนก็จะใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน ซึ่งเรียกกันว่าเป็น"ทางเลือกนิวเคลียร์" ในการยกเลิกสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา ขณะที่รัฐบาลสเปนจะเข้าปกครองโดยตรง พร้อมกับปลดคณะรัฐบาลของนายปุกเดมองต์ พร้อมกับจัดการเลือกตั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ