ผู้เชี่ยวชาญคาด"สี จิ้นผิง"นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกสมัย ในการประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2017 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะเปิดฉากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ โดยการประชุมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเพียง 1 ครั้งในทุกๆ 5 ปี ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วงเวลา 5 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะยังคงนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์อีกสมัยหนึ่ง

นอกจากตำแหน่งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์แล้ว ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากสาขาอาชีพต่างๆ จำนวน 2,287 คน จะทำการเลือกตั้งสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จำนวน 370 คน ซึ่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ชุดใหม่ดังกล่าวจะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการกรมการเมือง หรือโปลิตบูโล จำนวน 25 คน

ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับจำนวนวันในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในครั้งนี้ แต่การประชุมครั้งที่แล้วเมื่อ 5 ปีก่อนใช้เวลา 8 วัน

ขณะเดียวกัน นายสก็อต ซีแมน ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแห่งสถาบันยูเรเซีย กล่าวเตือนว่า การเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในวันที่ 18 ต.ค.นี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีเหนือจะสร้างข่าวใหญ่ด้วยการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ เพื่อเป็นการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ