รมว.คลังเมืองผู้ดีเชื่ออังกฤษไม่มีแนวโน้มออกจาก EU โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit

ข่าวการเมือง Monday October 16, 2017 23:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษ กล่าวว่า อังกฤษไม่มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลง และการเจรจา Brexit กับทางสหภาพยุโรป (EU) ก็ไม่ได้เผชิญภาวะชะงักงันแต่อย่างใด

นายแฮมมอนด์ได้กล่าวขอโทษที่ได้เรียก EU ว่าเป็นฝ่ายศัตรูเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และยืนยันว่าความสัมพันธ์กับ EU เป็นไปในเชิงสร้างสรรค์

อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า การที่ EU ยึดติดอย่างเคร่งครัดกับกระบวนการเจรจา ที่กำหนดให้ต้องมีการเจรจาในประเด็นงบประมาณ และสิทธิของชาว EU ที่อาศัยในอังกฤษ ได้สร้างความล่าช้าต่อการเจรจาในประเด็นการค้า

ทางด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมพบปะกับผู้นำของ EU ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหาทางคลี่คลายภาวะชะงักงันในการเจรจา Brexit

นางเมย์จะพบกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าคณะเจรจา Brexit ฝ่าย EU ในเวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นางเมย์จะหารือกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ในวันนี้เช่นกัน

การเจรจา Brexit รอบที่ 5 ระหว่างอังกฤษและ EU ประสบภาวะชะงักงันในสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายบาร์นิเยร์กล่าวว่า ทางอังกฤษยังคงไม่พร้อมที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับพันธกรณีด้านการเงินที่จำเป็นต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวออกไป ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายไม่มีการเจรจาในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนที่อังกฤษและ EU จะหารือกันในประเด็นการค้า ทั้ง 2 ฝ่ายจำเป็นจะต้องมีการคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับวงเงินที่อังกฤษจะต้องจ่ายให้แก่ EU ก่อนที่จะแยกตัวออกไป ซึ่งประเด็นดังกล่าวนับเป็นประเด็นที่มีความยุ่งยากมากที่สุด และไม่มีความคืบหน้านับตั้งแต่ที่อังกฤษประกาศแยกตัวออกจาก EU

ทางด้านนายเดวิด เดวิส ตัวแทนการเจรจาจากอังกฤษ กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับวงเงินที่จะต้องจ่ายให้แก่ EU เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลา และเขาคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ