เกาหลีเหนือเตือน "สงครามนิวเคลียร์" อาจปะทุได้ทุกเมื่อ

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม อิน รยอง รองเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเตือนว่า สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีได้ดำเนินมาถึงจุดวิกฤตแล้ว และอาจปะทุเป็นสงครามนิวเคลียร์ได้ทุกเมื่อ

นายคิมกล่าวต่อคณะกรรมการด้านการลดอาวุธของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือเป็นประเทศเดียวในโลกที่เผชิญภัยคุกคามโดยตรงจากนิวเคลียร์ของสหรัฐนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ดังนั้นเกาหลีเหนือจึงมีสิทธิในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องตนเอง

เขาระบุด้วยว่า สหรัฐได้จัดการซ้อมรบครั้งใหญ่เป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ สหรัฐยังได้วางแผนปฏิบัติการลับเพื่อโค่นล้มระบอบผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกด้วย

นายคิมกล่าวว่า "เกาหลีเหนือมีกองกำลังนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์แล้วในปัจจุบัน ดังนั้นเกาหลีเหนือจึงกลายเป็นประเทศมหาอำนาจนิวเคลียร์อย่างเต็มตัว ด้วยการมีอาวุธทำลายล้างสูงที่สามารถโจมตีเป้าหมายได้หลายระยะ ทั้งระเบิดปรมาณู ระเบิดไฮโดรเจน และขีปนาวุธข้ามทวีป"

นายคิมกล่าวเตือนทิ้งท้ายว่า "ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในระยะทำการของขีปนาวุธเรา ดังนั้นหากสหรัฐรุกรานอาณาเขตของเราแม้แต่คืบเดียว เราก็จะลงโทษอย่างรุนแรง ไม่ว่าส่วนไหนของโลกก็หนีไม่พ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ