ศาลสเปนสั่งขัง 2 แกนนำแคว้นกาตาลุญญา ฐานปลุกระดมฝูงชนต่อต้านรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ผู้พิพากษาการ์เมน ลาเมลา ประจำศาลสูงของสเปน ได้มีคำสั่งจำคุก นายจอร์ดี ซานเชส ผู้นำสมัชชาแห่งแคว้นกาตาลุญญา (ANC) และนายจอร์ดี ซุยซัต ผู้นำกลุ่ม Omnium Cultural โดยไม่ให้ประกันตัว ในข้อหาปลุกระดมฝูงชนให้ต่อต้านรัฐบาลซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ข้อหาดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เมืองบาร์เซโลนาเมื่อวันที่ 20 ก.ย. โดยบุคคลทั้งสองถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดการประท้วงนอกสำนักงานกระทรวงเศรษฐกิจแคว้นกาตาลุญญาในเมืองบาร์เซโลนา

เหตุการณ์ประท้วงดังกล่าวส่งผลให้กองกำลัง Civil Guard ของสเปนติดอยู่ในอาคารสำนักงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง และพาหนะได้รับความเสียหาย ขณะที่ทางกองกำลังของสเปนได้บุกจับกุมนายโฮเซป มาเรีย โฮเบ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจแคว้นกาตาลุญญา ฐานมีส่วนช่วยจัดการลงประชามติแยกแคว้นกาตาลุญญาเป็นอิสระจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสเปนประกาศว่า การลงประชามติดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ

กลุ่ม Omnium Cultural เป็นขบวนการที่สนับสนุนให้แคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราช โดยเป็นกลุ่มที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมภาษาและวัฒนธรรมของชาวคาตาลัน

ก่อนหน้านั้น ผู้พิพากษาคนเดียวกันนี้ได้ปฏิเสธอุทธรณ์ของอัยการสเปน ซึ่งได้เรียกร้องให้มีการออกคำสั่งเดียวกันกับนายโฮเซป ยูอิส ตราเปโร ผู้นำกรมตำรวจแคว้นกาตาลุญญา (Mossos de Esquadra) ซึ่งกำลังถูกสอบสวนในข้อหาปลุกระดมฝูงชนเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ