อิหร่านชี้กองกำลังเคิร์ดถอนทัพจากเคอร์คุกถือเป็นการสิ้นสุดแผนคุกคามความมั่นคงในภูมิภาค

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี อักบาร์ เวลายาที ที่ปรึกษาอาวุโสของนายอายาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอิ ผู้นำอิหร่าน เปิดเผยว่า การถอนกำลังของกองกำลังเปชเมอร์กาซึ่งเป็นกองกำลังของชาวเคิร์ดออกจากเมืองเคอร์คุก ถือเป็นจุดสิ้นสุดของแผนร้ายที่เป็นภัยต่อความมั่นคงระดับภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านกล่าวว่า จุดประสงค์ของนายมาซูด บาร์ซานี ประธานาธิบดีของเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดในอิรักคือ การยึดบ่อน้ำมันในเมืองเคอร์คุก ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่ออิสราเอล

พร้อมกล่าวด้วยว่า แผนดังกล่าวเป็นแผนที่อันตราย แต่รัฐบาลอิรักก็สามารถใช้อำนาจจัดการได้อย่างเรียบร้อย

ล่าสุด กองกำลังความมั่นคงของอิรักสามารถยึดคืนพื้นที่และแหล่งน้ำมันในเมืองเคอร์คุกและเมืองอิยาลาซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันได้แล้ว แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการยึดคืนเมืองจากกองกำลังเปชเมอร์กา

กองทัพอิหร่านสามารถยึดคืนสำนักงานใหญ่ของบริษัท นอร์ท ออยล์ คอมพานี ได้สำเร็จ อีกทั้งยังสามารถยึดคืนบ่อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ บาบากูร์กูร์ นอกเหนือจากการยึดคืนเมืองเลย์แลน ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองเคอร์คุก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างอิรักและเขตปกครองชาวเคิร์ดทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากที่ชาวเคิร์ดได้จัดการลงประชามติ เพื่อประกาศแยกเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด รวมถึงพื้นที่ขัดแย้งออกจากอิรักเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ