ญี่ปุ่น-สหรัฐให้คำมั่นแก้ไขปัญหาเกาหลีเหนือด้วยวิธีทางการทูต

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นพ้องกันที่จะแก้ไขวิกฤตคาบสมุทรเกาหลีด้วยวิธีทางการทูต หลังจากที่ทั่วโลกวิตกกังวลว่า อาจมีการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อยุติปัญหาการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นายชินซูเกะ ซูกิยามะ รมช.ต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายจอห์น ซัลลิแวน รมช.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ร่วมหารือกันที่กรุงโตเกียวในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีใต้และสหรัฐเปิดฉากซ้อมรบร่วมทางทะเลเป็นเวลา 5 วัน ในบริเวณตอนใต้ของพื้นที่ชายแดนซึ่งเชื่อมต่อกับเกาหลีเหนือ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธอีกครั้งเพื่อเป็นการตอบโต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในระหว่างการประชุม นายซูกิยามะและนายซัลลิแวนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศ ซึ่งได้แก่ญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ ในการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

นายซูกิยามะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า "ความร่วมมือระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น รวมถึงความร่วมมือระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เกิดการใช้วิธีทางการทูตในการกดดันเกาหลีเหนือให้ถึงขีดสุด"

"เราจะพยายามกระตุ้นเกาหลีเหนือให้เปลี่ยนนโยบายของตนเอง โดยอาศัยความร่วมมือจากจีนและรัสเซียด้วย" นายซูกิยามะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ