"เกาหลีใต้ สหรัฐ ญี่ปุ่น" จัดประชุมถกสถานการณ์เกาหลีเหนือ ย้ำเป้าหมายใช้แนวทางสันติวิธี

ข่าวการเมือง Wednesday October 18, 2017 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นได้จัดการประชุมระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศในวันนี้ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เกาหลีเหนือ

นาย ลิม ซุง-นัม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้พบกับนายจอห์น ซัลลิแวน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายชินสุเกะ ซุกิยามะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งเป็นการพบกัน 3 ฝ่ายครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่กรุงวอชิงตัน

ภายหลังการประชุม รมช.ต่างประเทศได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยระบุว่า ทั้งสามคนเห็นตรงกันถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีให้มีเสถียรภาพ ควบคู่กับการเดินหน้ากดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมช.ต่างประเทศเกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น ยังได้ประเมินตรงกันเกี่ยวกับสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีในปัจจุบัน พร้อมกับยืนยันเป้าหมายเดียวกันในการล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือโดยใช้แนวทางสันติวิธี

ทั้งสามคนยังเห็นพ้องกันที่จะใช้ความพยายามทางการทูตเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรและการสนทนา โดยทั้งสามประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ