ผู้นำสูงสุดอิหร่านปลื้มอียูสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ต่อไปแม้"ทรัมป์"ขู่ยกเลิก

ข่าวการเมือง Wednesday October 18, 2017 21:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ออกมาชื่นชมสหภาพยุโรป (อียู) ที่ให้การสนับสนุนจุดยืนของอิหร่านที่มีต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ แม้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐต้องการที่จะเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ใหม่ก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวสุนทรพจน์ว่า เราพึงพอใจกับจุดยืนของสหภาพยุโรปที่มีต่อสุนทรพจน์ของทรัมป์ และเราจะไม่ฉีกข้อตกลงนิวเคลียร์นิ้ทิ้งก่อนที่อีกฝ่าย (สหรัฐ) จะทำ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียูได้ยืนยันถึงการให้การสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2558 และได้ผลักดันให้สภาคองเกรสหลีกเลี่ยงการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีก

ที่ประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศอียูยังได้เตือนถึงเรื่องการยกเลิกข้อตกลงว่า อาจจะนำไปสู่สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคได้ อีกทั้งยังจะบ่อนทำลายความพยายามที่จะทำให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธ

ทั้งนายคาเมนีและรัฐมนตรีกลุ่มอียูต่างก็มีปฏิกริยาต่อการกล่าวสุนทรพจน์ของทรัมป์เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งทรัมป์ กล่าวว่า จะไม่ให้การรับรองอิหร่านว่าปฏิบัติตามข้อตกลง และเตือนว่า ตนเองอาจจะยกเลิกข้อตกลง หากไม่ได้มีการเจรจาต่อรองร่วมกันใหม่จนกว่าจะเป็นที่พอใจ

นับเป็นการออกมาแสดงความเห็นต่อสุนทรพจน์ของทรัมป์เป็นครั้งแรกของผู้นำสูงสุดอิหร่านที่ระบุว่า การวิจารณ์ของทรัมป์นั้นไม่มีค่าควรที่จะขานรับแต่อย่างใด และตนเองจะไม่เสียเวลาไปตอบโต้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ