ผู้แทนญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ร่วมถกประเด็นภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday October 19, 2017 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมหารือถึงความพยายามทางการทูตที่จะโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติการกระทำที่ยั่วยุ หลังการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีได้หยุดชะงักลงมาเป็นเวลานาน

การพบปะกันระหว่างนายลี โด ฮุน ผู้แทนพิเศษจากสำนักงานดูแลกิจการด้านความปลอดภัยและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีของเกาหลีใต้ และนายเคนจิ คานาซูกิ อธิบดีสำนักงานกิจการเอเชียและโอเชียเนียของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เกิดขึ้นหลังการประชุม 3 ฝ่ายเมื่อวานนี้ โดยมีนายโจเซฟ ยุน ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือของสหรัฐเข้าร่วมด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในการประชุมระดับทวิภาคีที่กรุงโซล ลีและคานาซูกิได้ตกลงกันว่า จะเพิ่มความพยายามในการดึงเกาหลีเหนือเข้าสู่กระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ โดยจะให้จีนและรัสเซียเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ"

เขากล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือกันถึง "แนวทางที่มั่นคงในการจัดการกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี" และเสริมต่อไปว่า ทั้ง 2 ฝ่ายต่างตกลงกันว่า จะเจรจากันบ่อยขึ้นเพื่อให้เป้าหมายที่จะทำให้เกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์บรรลุผลสำเร็จในที่สุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจา 6 ฝ่ายระหว่าง จีน, รัสเซีย, เกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา หยุดชะงักลงตั้งแต่ปี 2551 ขณะที่เกาหลีเหนือก็ได้ถอนตัวออกจากการเจรจาเมื่อปี 2552 เพื่อประท้วงที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อต่อต้านโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ