สหภาพยุโรปยันไม่แทรกแซงปัญหาการเมืองในสเปน รับสถานการณ์น่าเป็นห่วง

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป (EU) จะพิจารณาใช้มาตรการแทรกแซงวิกฤตการณ์ทางการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาของสเปน ถึงแม้ว่าบรรดาผู้นำ EU จะมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์อันตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสเปนกับแคว้นกาตาลุญญาก็ตาม

นายทัสก์ กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ว่า "เราจะไม่เข้าไปเป็นคนกลางช่วยไกล่เกลี่ย หรือเสนอแนวทางแก้ไข หรือ ดำเนินมาตรการใดๆอย่างแน่นอน"

ถ้อยแถลงยืนยันของประธานสภายุโรปมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐบาลสเปนได้ประกาศใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปนในการเริ่มกระบวนการยึดอำนาจบริหารของรัฐบาลท้องถิ่นและเข้าปกครองแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง พร้อมกับระงับสถานภาพความเป็นเขตปกครองตนเองของกาตาลุญญาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญายืนยันว่า รัฐสภาท้องถิ่นกาตาลุญญาจะเดินหน้าลงมติเพื่อประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการ หากรัฐบาลสเปนไม่หยุดสร้างแรงกดดัน

นายทัสก์ กล่าวเสริมด้วยว่า "จริงอยู่ สถานการณ์ในสเปนเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวล แต่จุดยืนของเรานั้นชัดเจน"

นอกจากนี้ นายทัสก์ ซึ่งแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสภายุโรป ยังยืนยันด้วยว่า ประเด็นกาตาลุญญาไม่ใช่หัวข้อหลักของการประชุมในครั้งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ