(เพิ่มเติม) วุฒิสภาสหรัฐโหวตผ่านร่างงบประมาณปี 61 กรุยทางสู่การพิจารณากม.ปฏิรูปภาษี "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณปี 2561 วงเงิน 4 ล้านล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 51-49 คะแนน ซึ่งจะกรุยทางสู่การพิจารณาแผนปฏิรูประบบภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อไป

ร่างงบประมาณฉบับของวุฒิสภานี้เป็นฉบับที่แกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาร่วมกันแก้ไขและปรับปรุงเนื้อหา เพื่อลดขั้นตอนในการจัดทำร่างงบประมาณฉบับปรองดองของสองสภา ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายสัปดาห์หากต้องแก้ไขรายละเอียดร่วมกับร่างงบประมาณฉบับที่ผ่านโดยสภาผู้แทนราษฎร แต่หลังจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรจะสามารถลงมติเห็นชอบในร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาได้โดยตรง

ทั้งนี้ หลังจากที่สภาคองเกรสสามารถผ่านกฎหมายงบประมาณปี 2561 ได้สำเร็จแล้ว ก็จะเปิดทางให้บรรดาสมาชิกสภาคองเกรสในสังกัดพรรครีพับลิกันสามารถเดินหน้าผลักดันกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ได้ต่อไป โดยคณะกรรมการร่างกฎหมายด้านภาษีของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมที่จะเปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในช่วงต้นเดือนพ.ย. และคาดว่า จะสามารถผ่านเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ภายในปีนี้

ด้านนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกมากล่าวยกย่องวุฒิสภาที่สามารถผ่านร่างงบประมาณปี 2561 ได้สำเร็จ โดยระบุว่า "สหรัฐจะสามารถเดินหน้าปฏิรูประบบภาษีครั้งประวัติศาสตร์ได้ต่อไป"

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดจะพิจารณาและลงมติเห็นชอบในร่างกฎหมายงบประมาณฉบับของวุฒิสภาในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ