รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนเอเชียใต้ครั้งแรกวันนี้ เริ่มจุดหมายแรกที่อินเดีย

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนอินเดีย และอีก 4 ประเทศ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่จีนกำลังมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการทหาร

นายทิลเลอร์สันจะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ ปากีสถาน อินเดีย และสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนเอเชียใต้ครั้งแรกในฐานะรมว.ต่างประเทศในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายทิลเลอร์สันและผู้นำประเทศอินเดียจะหารือร่วมกันในกรุงนิวเดลี เกี่ยวกับการเสริมสร้างความเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และความร่วมมือด้านความมั่นคงและความก้าวหน้าในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ส่วนที่ปากีสถานนั้น นายทิลเลอร์สันและเจ้าหน้าที่ของปากีสถานจะหารือร่วมกันในกรุงอิสลามาบัด เกี่ยวกับยุทธศาสตร์เอเชียใต้ของรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของนายทรัมป์ รวมทั้งจะยืนยันถึงการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ ในวันพุธที่ผ่านมา นายทิลเลอร์สันได้เรียกร้องให้สหรัฐและอินเดียยกระดับความสัมพันธ์ในด้านมั่นคงและทางเศรษฐกิจ พร้อมกับวิจารณ์จีนที่บ่อนทำลายกฎหมายและบรรทัดฐานสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ