รัฐบาลออสเตรเลียยืนยันพร้อมทำงานกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาแสดงความยินดีกับนางจาซินดา อาร์เดิร์น หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและเตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ แม้ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียจะเคยวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่อาจเชื่อใจพรรคแรงงานของนางจาซินดาได้

ทั้งนี้นางจาซินดา อาร์เดิร์น วัย 37 ปี ได้รับการประกาศให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์เมื่อค่ำวานนี้ หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งทั่วไปในนิวซีแลนด์เมื่อ 26 วันที่ผ่านมา

โดยนายวินสตัน ปีเตอร์ส ผู้นำพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์ส ซึ่งได้รับคะแนนเสียงรองลงมาได้ออกมาประกาศว่า จะให้การสนับสนุนพรรคแรงงานของนางจาซินดา อาร์เดิร์น ส่งผลให้ทั้ง 2 พรรคได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสม

อย่างไรก็ตาม เมื่อ 2 เดือนก่อนหน้านี้ นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเคยออกมาพูดว่า "ยากมากที่จะไว้ใจรัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคแรงงานของนิวซีแลนด์"

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียได้ออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวหลังจากมีหลักฐานยืนยันว่า สมาชิกของพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ได้ร่วมมือกับพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ในการสืบสวนกรณีที่นายเบอร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเคยเป็นพลเมืองของนิวซีแลนด์ และไม่สามารถเข้าร่วมในสภาออสเตรเลียได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันนี้ นายกรัฐมนตรีมัลคอร์ม เทิร์นบูล ออกมาแสดงท่าทีที่สวนทางกับความเห็นของนางบิชอป โดยกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังคงมีความแข็งแกร่งอยู่เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ