ปธน.เกาหลีใต้เตรียมรื้อโครงการเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่ง ขณะปชช.เสียงแตก

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เตรียมผลักดันให้มีการติดตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จำนวน 2 เตาในประเทศ หลังจากที่เคยให้คำมั่นไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าต่อไป

นายคิม จี ฮยอง ประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "ผลการสำรวจขั้นสุดท้ายของเราพบว่า 59.5% ของประชาชนที่ร่วมตอบแบบสอบถามเห็นว่าโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ควรจะดำเนินต่อไป ขณะที่อีก 40.5% คิดว่าโครงการดังกล่าวควรถูกระงับไว้"

ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาแสดงความพร้อมที่จะรับข้อเสนอแนะจากทางคณะกรรมการฯ ในเรื่องโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Shin Kori 5 และ 6 ที่เมืองอุลซัน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองปูซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ โดยคาดว่าจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันอังคารที่จะถึงนี้

ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ก็ยังคงมีความเห็นต่อชะตากรรมของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยนักวิจารณ์ต่างแสดงความกังวลว่างบประมาณของรัฐบาลจำนวนมากจะถูกนำไปใช้กับการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ดังกล่าว ในขณะเดียวกันก็อ้างถึงค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนหากกการก่อสร้างไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และความคิดเห็นฝั่งประชาชนเองก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงต่อโครงการเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ทำตามคำมั่นของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ที่เคยให้ไว้เมื่อครั้งหาเสียงว่า จะทำให้ประเทศอยู่ห่างไกลจากการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์และเดินหน้าใช้พลังงานทดแทน ด้วยการสั่งระงับโครงการก่อสร้างเจาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 2 แห่ง หลังจากประธานาธิบดีมูนสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ในขณะที่โครงการดังกล่าวเหลืออีกเพียง 28% ก็จะเสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 9 คน เพื่อประเมินความเห็นของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบแตกต่างกันไปในประเด็นที่ละเอียดอ่อนดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า จะยอมรับผลการสำรวจของคณะกรรมการ ไม่ว่าจะออกมาเป็นเช่นไรก็ตาม

คณะกรรมที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลได้รวบรวมความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและประชาชนมาเป็นเวลา 3 เดือน โดยดำเนินการสำรวจความเห็นของประชาชนทั้งหมด 4 รอบ เป็นจำนวน 20,000 คน และเจ้าภาพจัดการอภิปรายเป็นเวลา 3 วันโดยมีประชาชน 471 ราย เข้าร่วม

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทำงานอยู่ 24 เครื่อง ซึ่งผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 30% ของกำลังผลิตทั้งหมด โดยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในเขตชุมชนหนาแน่น ขณะที่รัฐบาลก่อนหน้าของเกาหลีใต้ได้ผลักดันนโยบายสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ โดยรัฐบาลของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ วางแผนว่า จะเพิ่มจำนวนเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ให้ได้ถึง 36 แห่งภายในปี 2572

อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลในเรื่องความปลอดภัยเริ่มมีมากขึ้นหลังจากเกิดภัยพิบัติที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2554 และเหตุการณ์แผ่นดินไหวทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน เคยกล่าวสุนทรพจน์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นที่ฟุกุชิมะเป็นหลักฐานชี้ให้เห็นว่า "เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไม่มีความปลอดภัย, ราคาแพง และไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ