ญี่ปุ่นประท้วงเกาหลีใต้กรณีเตรียมจัดตั้งหน่วยทหารชุดใหม่บนหมู่เกาะพิพาทในทะเลญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Friday October 20, 2017 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้ยื่นหนังสือประท้วงต่อเกาหลีใต้หลังมีรายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมที่จะจัดตั้งหน่วยทหารใหม่บนเกาะต่างๆในทะเลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทที่สองประเทศต่างก็อ้างกรรมสิทธิ์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคโนะได้แสดงความกังวลว่า การดำเนินการของเกาหลีใต้อาจทำลายความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในช่วงเวลาสำคัญที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ จำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

"เราไม่สามารถยอมรับแผนการดังกล่าวของเกาหลีใต้ได้โดยสิ้นเชิง และขอคัดค้านอย่างถึงที่สุด" นายโคโนะกล่าวกับสื่อมวลชน โดยประเด็นดังกล่าวถือเป็นข้อพิพาทประการหนึ่งที่บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากญี่ปุ่นได้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะเล็กๆในทะเลญี่ปุ่นที่อยู่ภายใต้การปกครองของเกาหลีใต้ในปัจจุบัน โดยญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะเหล่านี้ว่า "ทาเคชิมะ" ขณะที่ฝ่ายเกาหลีใต้ตั้งชื่อว่าหมู่เกาะด็อกโด

“ภายใต้สถานการณ์ด้านความมั่นคงในปัจจุบัน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้ ควรเสริมสร้างความร่วมมือเพื่ออนาคต ทว่าการตัดสินใจของเกาหลีใต้นั้นเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม" นายโคโนะกล่าว

อนึ่ง วานนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่ากองทัพเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนการที่จะจัดตั้งหน่วยทหารใหม่ในช่วงระหว่างปี 2561 - 2563 เพื่อป้องกันเกาะต่างๆที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ รวมถึงหมู่เกาะที่เป็นข้อพิพาท และเกาะอุลลึง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากหมู่เกาะด็อกโดประมาณ 90 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ