กองทัพอิรักยึดบ่อน้ำมัน 44 บ่อในพื้นที่จังหวัดนิเนเวห์ หลังนักรบชาวเคิร์ดถอนกำลัง

ข่าวการเมือง Saturday October 21, 2017 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิรักประกาศว่า กองกำลังความมั่นคงอิรักได้ยึดบ่อน้ำมัน 44 แห่งในพื้นที่ขัดแย้งในจังหวัดนิเนเวห์ ตอนเหนือของประเทศเมื่อวานนี้ หลังจากที่นักรบเพชเมอร์กาชาวเคิร์ดถอนกำลังออกไป

กองบัญชาการทหารร่วมรบแห่งอิรัก (JOC) ออกแถลงการณ์ขนาดสั้น โดยระบุว่า กองทหารที่ 15 แห่งกองทัพอิรัก ได้เข้าควบคุมเมืองซุมมาร์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองโมซูล เมืองหลวงของจังหวัดนิเนเวห์ ออกไปราว 60 กิโลเมตร พร้อมกับยึดบ่อน้ำมัน 44 บ่อในแหล่งน้ำมันไอน์ ซาลา และบุตมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ช่วงเช้าของวันเดียวกัน กองกำลังอิรักได้ส่งทหารไปประจำการเมืองอัลตุนคูปรีซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดเคอร์คุกห่างออกไปราว 40 กิโลเมตร และยึดเมืองอัลตุนคูปรีได้สำเร็จหลังจากที่ปะทะกับกลุ่มนักรบเพชเมอร์กา

ทั้งนี้ เมืองอัลตุนคูปรีถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ เนื่องจากตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดเคอร์คุก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมัน และเมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเคอร์ดิสถาน

กองทัพอิรักได้รุกคืบทวงคืนพื้นที่ในจังหวัดนิเนเวห์และเมืองอัลตุนคูปรี หลังจากที่สามารถยึดเคอร์คุกได้สำเร็จไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดได้ถอนตัวออกไป

ความตึงเครียดระหว่างอิรักและเขตปกครองชาวเคิร์ดทวีความรุนแรงขึ้นหลังจากที่ชาวเคิร์ดได้จัดการลงประชามติ เพื่อประกาศแยกเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ด รวมถึงพื้นที่ขัดแย้งออกจากอิรักเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ