ครม.เกาหลีใต้ไฟเขียวฟื้นโครงการเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่ง

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2017 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ได้อนุมัติคำแนะนำของคณะกรรมาธิการแห่งรัฐ เรื่องการรื้อฟื้นการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่งที่ทางประธานาธิบดีมูน แจ อิน ได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะยุติการก่อสร้าง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มติของที่ประชุมครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นเพียงกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการเท่านั้น เนื่องจากนายมูน แจ อิน ได้ออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะรับรองคำแนะนำดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการได้เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ชินโคริหมายเลข 5 และ 6 ควรจะถูกสร้างในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศในเมืองอุลซาน ใกล้เมืองปูซานหรือไม่ เพื่อให้สอดคล้องกับคำมั่นสัญญาของนายมูน แจ อิน ให้ไว้ในช่วงระหว่างการหาเสียงที่ระบุว่า ตนต้องการหยุดการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ทั้งสอง

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้มีการรื้อฟื้นการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

"การดีเบตในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ถือเป็นก้าวแรกของการยอมรับความต้องการของประชาชนและการตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของชาติ" นายมูนกล่าวระหว่างการประชุม

"รัฐบาลจำเป็นต้องยึดเอาความต้องการของประชาชนเป็นหลักอย่างจริงจัง และสะท้อนคำแนะนำของคณะกรรมาธิการแห่งรัฐในการบังคับใช้มาตรการที่ได้มีการดำเนินการเพื่อติดตามผล" นายมูนกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนในเกาลีใต้มียังคงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสร้างเตาปฏิกรณ์ในทิศทางที่แตกต่างกัน บางส่วนมองว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ได้ทุ่มงบประมาณเป็นจำนวนมากในการสร้างเตาปฏิกรณ์ทั้งสองแล้ว และจะต้องเสียงบประมาณเพิ่มขึ้นอีกในการรื้อเตาปฏิปกรณ์ หากไม่มีการก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ