ศาลฮ่องกงให้ประกันตัว"โจชัว หว่อง"และ"นาธาน ลอว์" ระหว่างรออุทธรณ์คำตัดสินจำคุก

ข่าวการเมือง Tuesday October 24, 2017 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลฮ่องกงได้อนุญาตให้ประกันตัวนายโจชัว หว่อง และนายนาธาน ลอว์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกสั่งจำคุกฐานมีบทบาทในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์คำตัดสินจำคุก

เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายโจชัว หว่อง และนายนาธาน ลอว์ ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน และ 8 เดือนตามลำดับ ฐานชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยคำตัดสินดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายจอฟฟรีย์ หม่า ผู้พิพากษาสูงสุดแห่งศาลอุทธรณ์สูงสุด กล่าวก่อนให้ประกันตัวว่า ขณะนี้ยังต้อง "รับฟังคำแถลงการณ์" และนักเคลื่อนไหวทั้งสอง "ไม่มีความเสี่ยงที่จะหลบหนี" โดยการพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ได้กำหนดไว้วันที่ 7 พ.ย.

นายโจชัว หว่อง นายนาธาน ลอว์ และผู้นำนักศึกษาอีกรายชื่อ อเล็กซ์ โจว แรกเริ่มนั้นถูกศาลชั้นต้นสั่งให้ทำงานบริการชุมชนแทนโทษและพักโทษจำคุก ฐานที่มีส่วนปลุกปั่นให้มีการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายที่บริเวณสำนักงานใหญ่ของรัฐบาล

จากนั้น รัฐบาลฮ่องกงได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อขอให้ศาลสั่งจำคุกบุคคลเหล่านี้เมื่อเดือนส.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความวิตกกังวลจากเหล่านักการเมืองและทนายความในหลายๆประเทศ รวมถึงสหรัฐและอังกฤษ ซึ่งมองว่าการตัดสินนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 3 นี้เป็นการดำเนินคดีทางการเมือง ซึ่งทางการจีนและฮ่องกงได้ปฏิเสธอยู่หลายครั้ง

รัฐบาลจีนและฮ่องกงได้เน้นย้ำว่า บุคคลเหล่านี้ได้กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ