สหรัฐผิดหวังหลังรัสเซียคัดค้านการตรวจสอบการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ข่าวการเมือง Wednesday October 25, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐผิดหวังที่รัสเซียคัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรื่องการขยายอำนาจของกลไกการตรวจสอบที่เป็นอิสระ ซึ่งทำหน้าที่ในการระบุตัวผู้รับผิดชอบการใช้อาวุธเคมีในประเทศซีเรีย

ฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า "เรารู้สึกผิดหวังมากที่รัสเซียเอาความรู้สึกส่วนตัวมาเป็นข้อพิจารณาทางการเมืองเหนือชาวซีเรีย"

ร่างมติที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐดังกล่าวพยายามที่จะขยายขอบเขตของกลไกการสืบสวนร่วม (JIM) ของ UN และองค์การต่อต้านอาวุธเคมีไปอีก 1 ปี

ในบรรดา 15 ชาติสมาชิกของ UNSC รัสเซียและโบลิเวียลงมติคัดค้านมาตรการดังกล่าว ขณะที่จีนและคาซัคสถานงดออกเสียง ส่วนอีก 11 ประเทศลงมติสนับสนุน

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการลงคะแนน นายวาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้เสนอให้เลื่อนการพิจารณาไปจนถึงวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าควรจะมีการหารือถึงการขยายเวลาการต่ออายุกลไกดังกล่าวหรือไม่

นายเนเบนเซียระบุต่อ UNSC ว่า การลงมติอย่างเร่งด่วนมีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้รัสเซียเสียชื่อเสียง เนื่องจากรัสเซียนั้นเป็นสมาชิกถาวรของ UNSC การลงมติคัดค้านมาตรการดังกล่าว จึงไม่สามารถกระทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ