สเปนยันเดินหน้าใช้มาตรา 155 เพื่อควบคุมกาตาลุญญา หลังผู้นำแคว้นปฏิเสธจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

ข่าวการเมือง Friday October 27, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโซรายา ซาเอนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปนกล่าวยืนยันว่า รัฐบาลสเปนจะเดินหน้าปลดคณะผู้บริหารของแคว้นกาตาลุญญา และจะเข้าควบคุมสถาบันการปกครองระดับท้องถิ่นของกาตาลุญญา ภายใต้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน

นางซานตามาเรีย กล่าวต่อสมาชิกวุฒิสภาสเปนในระหว่างการอภิปรายเพื่อขอความเห็นชอบในการประกาศใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญว่า "เรากำลังปฏิบัติตามพันธกรณีอันชอบด้วยกฎหมาย เป็นประชาธิปไตย และสอดคล้องตามอำนาจตุลาการ ซึ่งเป็นพันธกรณีที่ทุกรัฐบาลจะต้องทำเพื่อรับประกันว่า กฎหมายสเปนจะคงความศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ได้

ถ้อยแถลงของนางซานตามาเรียมีขึ้นหลังจากที่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำกาตาลุญญาได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนกำหนด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้รัฐบาลสเปนบังคับใช้มาตรา 155 เพื่อปกครองแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง

นายปุกเดมองต์ยอมรับว่า เขาได้พิจารณาถึงทางออกในการจัดการเลือกตั้งในแคว้นกาตาลุญญา หากรัฐบาลสเปนได้มอบหลักประกันให้กับตน อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าเศร้าที่รัฐบาลกลางไม่ได้มอบหลักประกันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ วุฒิสภาสเปนมีกำหนดจะลงมติเห็นชอบให้ประกาศใช้มาตรา 155 ในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ด้านสภาแคว้นกาตาลุญญาได้จัดการอภิปรายเพื่อหาทางรับมือรัฐบาลสเปน โดยหลายฝ่ายกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า กาตาลุญญาจะประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนอย่างเป็นทางการในวันนี้หรือไม่ หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถเจรจาประนีประนอมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ