ชาวสเปนเรือนแสนเดินขบวนสนับสนุนรัฐบาล เรียกร้องจำคุกผู้นำกาตาลุญญา

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวสเปนนับแสนคนได้ออกมาเดินขบวนในเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวของสเปน หลังจากรัฐสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือธงคาตาลัน ธงสเปน และธงยุโรป เพื่อแสดงเสียงสนับสนุนสเปน ขณะเดียวกันก็มีการตะโกนคำขวัญอย่าง "จำคุกปุกเดมองต์" และ "ห้ามนิรโทษกรรม ห้ามอภัยโทษ"

หลังการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน ก็ได้ประกาศยุบสภาท้องถิ่นและปลดนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาออกจากตำแหน่ง เพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

การประท้วงเมื่อวานนี้ได้จัดขึ้นโดยกลุ่ม Societat Civil Catalana ซึ่งอ้างว่ามีผู้เดินขบวนประท้วงตามท้องถนนราว 1.3 ล้านคน

ทางด้านตัวแทนจากฝั่งรัฐบาลสเปนในแคว้นกาตาลุญญาเปิดเผยว่า มีประชาชนเดินขบวนตามท้องถนนประมาณ 1 ล้านคน ขณะที่ตำรวจบาร์เซโลนาประเมินว่ามีประมาณ 300,000 คน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนได้ประกาศควบคุมทบวงการปกครองแคว้นกาตาลุญญา หรือที่เรียกว่า Generalitat อย่างเป็นทางการ โดยนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน มีอำนาจในฐานะประธานทบวงการปกครอง

นายกฯสเปนได้มอบหมายหน้าที่เหล่านี้แก่นางโซรายา ซาเอนซ์ เด ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน ซึ่งรับหน้าที่เป็นรองประธานแคว้นกาตาลุญญาด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ รัฐบาลสเปนยังได้สั่งปลดนายโฮเซป ยูอิส ตราเปโร อธิบดีกรมตำรวจแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเขาได้ออกมายอมรับคำสั่งดังกล่าว พร้อมประกาศแต่งตั้งนายเฟอร์ราน โลเปซ ดำรงตำแหน่งแทน

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้มีขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน "โดยการก่อตั้งสาธารณรัฐคาตาลัน ซึ่งถือเป็นรัฐที่มีอธิปไตย พร้อมกับสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย"

รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญาลงมติดังกล่าว โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง ขณะที่สมาชิกพรรคสังคมนิยม พรรคประชาชน และพรรคซิอูดาดานอส ต่างพากันประท้วงด้วยการไม่เข้าประชุมสภา

ทั้งนี้ แคว้นกาตาลุญญาซึ่งเป็นหนึ่งในแคว้นที่ร่ำรวยมากที่สุดในสเปน ได้จัดการลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้มีคำวินิจฉัยว่าการลงประชามติครั้งดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสเปนได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เพื่อประกาศใช้คำสั่งเข้าปกครองโดยตรงต่อแคว้นกาตาลุญญา หลังจากที่วุฒิสภาสเปนมีมติด้วยคะแนนเสียง 214 ต่อ 47 เสียงเมื่อวันศุกร์ในการอนุมัติให้รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อยึดอำนาจการบริหารและปกครองจากแคว้นกาตาลุญญา โดยเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง พร้อมกับปลดคณะรัฐบาลคาตาลัน และรัฐบาลกลางจะเข้าควบคุมกำลังตำรวจในแคว้นดังกล่าว

ส่วนในวันนี้ อัยการสเปนจะพิจารณาตั้งข้อหา "กบฏ" ต่อนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา รวมถึงรัฐบาลของนายปุกเดมองต์ โดยอาจถูกจำคุกเป็นเวลา 15-30 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ