ผู้นำเคิร์ดประกาศลาออก หลังการแยกตัวจากอิรักส่งผลภูมิภาคเคอร์ดิสถานเผชิญวิกฤต

ข่าวการเมือง Monday October 30, 2017 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซูด บาร์ซานี ผู้นำรัฐบาลภูมิภาคเคอร์ดิสถาน ทางตอนเหนือของอิรัก ได้ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 1 พ.ย.นี้ หลังการลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระจากอิรักได้ส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ในภูมิภาค

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงติดอาวุธบุกได้เข้าไปในรัฐสภาของเคอร์ดิสถาน และเรียกร้องให้นายบาร์ซานีลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนหนึ่งยังถูกกักตัวอยู่ในห้องทำงานของตนเองด้วย

นายบาร์ซานีได้ออกมาเคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก หลังจากกองกำลังทหารของรัฐบาลอิรักสามารถยึดคืนเมืองเคอร์คุกจากกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดได้สำเร็จเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่นายบาร์ซานียืนยันว่า เขาจะไม่ยืดเวลาการสละตำแหน่งออกไปหลังจากวันที่ 1 พ.ย. ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

“ข้าพเจ้ายังเป็น มาซูด บาร์ซานี และเป็นกองกำลังของนักรบชาวเคิร์ด ซึ่งจะยังเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในการต่อสู้เพื่อเอกราชต่อไป" นายบาร์ซานีซึ่งสนบัสนุนให้ชาวเคิร์ดแยกตัวเป็นอิสระจากอิรักมาเกือบ 4 ทศวรรษ กล่าว

ทั้งนี้ นายบาร์ซานีได้ส่งจดหมายแจ้งต่อรัฐสภาก่อนหน้านี้แล้วว่าเขาจะสละตำแหน่งผู้นำเคอร์ดิสถาน

อนึ่ง เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรักได้ลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระ ท่ามกลางแรงกดดันจากอิรัก อิหร่าน และตุรกี ที่ต้องการให้ยกเลิกการทำประชามติดังกล่าว

สำหรับนายบาร์ซานีนั้น ได้ก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำเคอร์ดิสถานเมื่อปี 2548 และยังคงอยู่ในตำแหน่งงานหลังจากที่หมดวาระในปี 2558 โดยอ้างถึงความต้องการที่จะต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เข้าควบคุมพื้นที่ในภูมิภาคแห่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ