จีน-เกาหลีใต้ เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือ มุ่งนำคาบสมุทรเกาหลีสู่สถานการณ์ปกติให้เร็วที่สุด

ข่าวการเมือง Tuesday October 31, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนและเกาหลีใต้ได้เห็นพ้องเรื่องการคงไว้ซึ่งการติดต่อสื่อสารในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีผ่านช่องทางการทูต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า "การพัฒนาความร่วมมือและการติดต่อสื่อสารนั้น สอดคล้องกับผลประโยชน์ที่มีร่วมกันระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ทั้ง 2 ฝ่ายจึงเห็นพ้องที่จะให้ความร่วมมือและการสื่อสารในด้านต่างๆ เพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีหวนคืนสู่สถานการณ์ปกติได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

แถลงการณ์ระบุว่า "ทั้งจีนและเกาหลีใต้ต่างให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างกัน และพร้อมส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ร่วมกัน"

"จีนและเกาหลีใต้ย้ำว่าจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดนิวเคลียร์ และยุติปัญหานิวเคลียร์ที่มีอยู่บนคาบสมุทรเกาหลีด้วยความสงบให้ได้" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ทั้ง 2 ฝ่ายยังตกลงกันยกระดับการสื่อสารและความร่วมมือทางกลยุทธ์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการแก้ปัญหานิวเคลียร์ด้วยวิธีการทางการทูตที่จำเป็น

อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศจีนยังระบุอีกว่า เกาหลีใต้รับรู้ถึงเรื่องการคัดค้านและความวิตกกังวลของจีนที่มีต่อการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD

แถลงการณ์กล่าวว่า "เกาหลีใต้ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้ไม่ได้มุ่งเป้าไปยังประเทศที่ 3 และจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์และความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของจีน" โดยที่จีนเองก็ได้ย้ำถึงการคัดค้านเรื่องการติดตั้งระบบ THAAD ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของประเทศ

"ฝ่ายจีนได้มองถึงท่าทีของเกาหลีใต้และหวังว่า เกาหลีใต้จะสามารถจัดการกับประเด็นที่เกี่ยวข้องได้ โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะสื่อสารผ่านช่องทางการทหาร" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ